เลี้ยงหนูแฮมสเตอร์

เลี้ยงหนูแฮมสเตอร์ หนูแฮมสเตอร์เป็นสัตว์ที่รักสันโดษ ไม่ควรเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์รวมกัน หนูแฮมสเตอร์สามารถเชื่องได้หากได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด ใช้เวลาเล่นกับหนูแฮมสเตอร์เป็นประจำ และให้อาหารหนูแฮมสเตอร์ด้วยมือ

 

ขั้นตอนในการเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์

  • เลือกสายพันธุ์หนูแฮมสเตอร์

ก่อนอื่น ควรเลือกสายพันธุ์หนูแฮมสเตอร์ที่ต้องการเลี้ยง หนูแฮมสเตอร์มีให้เลือกหลายสายพันธุ์ แต่ละสายพันธุ์มีลักษณะและนิสัยที่แตกต่างกัน เช่น หนูแฮมสเตอร์ซีเรีย หนูแฮมสเตอร์แคมเบล และหนูแฮมสเตอร์แคนเบอร์รา

  • เลือกซื้อกรง

เมื่อเลือกสายพันธุ์หนูแฮมสเตอร์ได้แล้ว ควรเลือกซื้อกรงสำหรับหนูแฮมสเตอร์ กรงควรมีขนาดใหญ่พอให้หนูแฮมสเตอร์สามารถวิ่งออกกำลังกายได้ ขนาดกรงที่เหมาะสมสำหรับหนูแฮมสเตอร์ควรมีขนาดอย่างน้อย 45x30x30 เซนติเมตร กรงควรมีล้อวิ่ง บ้านหรือรังให้หนูแฮมสเตอร์หลบภัย และอุปกรณ์ให้หนูแฮมสเตอร์สามารถปีนป่ายได้

  • เตรียมอุปกรณ์อื่นๆ

นอกจากกรงแล้ว ยังมีอุปกรณ์อื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับหนูแฮมสเตอร์ เช่น อาหาร น้ำ วัสดุรองพื้น ของเล่น และอุปกรณ์ทำความสะอาด

  • พาหนูแฮมสเตอร์ไปพบสัตวแพทย์

ก่อนนำหนูแฮมสเตอร์กลับบ้าน ควรพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพ จะได้มั่นใจว่าหนูแฮมสเตอร์แข็งแรงและไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ

  • แนะนำตัวกับหนูแฮมสเตอร์

เมื่อนำหนูแฮมสเตอร์กลับบ้านแล้ว ควรปล่อยให้หนูแฮมสเตอร์ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ก่อน ใช้เวลาเล่นกับหนูแฮมสเตอร์เป็นประจำ และให้อาหารหนูแฮมสเตอร์ด้วยมือ จะช่วยให้หนูแฮมสเตอร์เชื่องเร็วขึ้น

  • ดูแลหนูแฮมสเตอร์อย่างใกล้ชิด

ควรดูแลหนูแฮมสเตอร์อย่างใกล้ชิด ทำความสะอาดกรงเป็นประจำ เปลี่ยนอาหารและน้ำให้หนูแฮมสเตอร์ทุกวัน และพาหนูแฮมสเตอร์ไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพเป็นประจำ

  • มอบความรักและเวลาให้กับหนูแฮมสเตอร์

หนูแฮมสเตอร์เป็นสัตว์ที่รักสันโดษ แต่ก็สามารถเชื่องได้หากได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด ใช้เวลาเล่นกับหนูแฮมสเตอร์เป็นประจำ มอบความรักและเวลาให้กับหนูแฮมสเตอร์ จะทำให้หนูแฮมสเตอร์มีความสุข

 

คำแนะนำเพิ่มเติมในการเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์

หนูแฮมสเตอร์เป็นสัตว์ที่ตื่นตัวและกระตือรือร้น จึงควรมีอุปกรณ์ให้หนูแฮมสเตอร์สามารถปีนป่ายและออกกำลังกายได้ เช่น ล้อวิ่ง ท่อลอด บ้านหรือรัง

  • หนูแฮมสเตอร์เป็นสัตว์ที่รักสันโดษ จึงไม่ควรเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์รวมกัน
  • หนูแฮมสเตอร์เป็นสัตว์ที่กินพืชและสัตว์ อาหารของหนูแฮมสเตอร์ควรอุดมไปด้วยไฟเบอร์และโปรตีน อาหารสำเร็จรูปสำหรับหนูแฮมสเตอร์มีจำหน่ายทั่วไป นอกจากนี้ หนูแฮมสเตอร์ยังชอบกินผักและผลไม้ เช่น แครอท ผักกาดหอม แตงกวา แอปเปิ้ล และลูกพีช
  • หนูแฮมสเตอร์เป็นสัตว์ที่ขี้กัด จึงควรระวังไม่ให้หนูแฮมสเตอร์กัดสิ่งของที่เป็นอันตราย เช่น สายไฟ อุปกรณ์ไฟฟ้า และของเล่นที่ทำจากพลาสติก
  • หนูแฮมสเตอร์เป็นสัตว์ที่มีอายุขัยประมาณ 2-3 ปี